Những bài học khởi nghiệp quý giá từ những CEO thành công

đăng 20:12, 29 thg 3, 2017 bởi My Lê Phạm   [ đã cập nhật 20:14, 29 thg 3, 2017 ]

Bắt đầu và hoạt động kinh doanh riêng là một sự mạo hiểm, khó khăn và thậm chí, bạn có thể “trắng tay” nếu đi lệch hướng. Khi đó, hãy lắng nghe những bài học từ một số các nhà lãnh đạo hàng đầu trong ngành công nghiệp để lấy lại niềm tin.

Steve Jobs

Trong Vision of the World (Tầm nhìn của thế giới), huyền thoại công nghệ của Apple từng chia sẻ: “Khi trưởng thành, bạn có xu hướng nhìn thế giới theo cách riêng và coi cuộc sống của mình chỉ đơn giản là tồn tại trong thế giới này. Bạn cố gắng để không vấp ngã hay gặp khó khăn, cố gắng xây dựng một gia đình hạnh phúc, vui vẻ, tiết kiệm một ít tiền. Đó là một cuộc sống rất hạn chế.

Cuộc sống có thể to lớn hơn nhiều nếu bạn phát hiện ra một sự thật đơn giản: Tất cả mọi thứ xung quanh mà bạn gọi là cuộc sống ấy đều được tạo ra bởi con người, họ không thông minh hơn bạn, bạn thừa sức có thể thay đổi và ảnh hưởng đến những điều đó. Bạn có thể xây dựng những thứ của riêng mà mọi người khác có thể sử dụng. Một khi bạn biết rằng, bạn sẽ không bao giờ trở lại như xưa nữa”.

Phần lớn chúng ta đều nghĩ, bản thân không thể hoàn thiện hay tốt hơn được nữa. Cuộc sống gói gọn trong 2 mục đích thông thường là gia đình và tiền bạc, trong khi bao nhiêu điều khác chúng ta có thể làm. Khi bạn cố gắng làm những điều khác biệt, sẽ có người nói bạn không thể, bạn không đủ thông minh hoặc không đủ tài năng – nhưng nhớ rằng, mọi thành công lớn đều bắt nguồn từ những cái nhỏ. Tất cả các bạn thực sự cần là tin tưởng bản thân.

Bill Gates

“Thiên tài không bằng cấp” Bill Gates chính là một trong những minh chứng hùng hồn nhất về thành công trong mọi thời đại. Trong một cuộc phỏng vấn năm 1994, ông trùm Microsoft cho biết: “Nếu chúng ta vẫn cố chấp không thuê những người tài giỏi và giúp họ tiến lên, chúng ta sẽ dễ dàng bị tụt lại phía sau và trở thành một công ty tầm thường. Sợ hãi nên hướng dẫn bạn, nhưng đừng thể hiện rõ điều đó. Tôi luôn coi thất bại là những điều thường xuyên có thể xảy ra”.

Theo khái niệm cơ bản này, bạn nên cho phép nỗi sợ hãi hoạt động như một la bàn, nhưng đừng xem nó là yếu tố áp đảo trong quyết định kinh doanh. Nếu không “sợ” sự tầm thường, bạn sẽ luôn trì trệ. Nếu không xem xét thất bại là điều thường xuyên có thể xảy ra, bạn chẳng bao giờ vươn tới được mục tiêu lớn hơn.


Mark Zuckerberg – nhà sáng lập Facebook

Mark Elliot Zuckerberg hiện là chủ tịch, giám đốc điều hành và đồng sáng lập trang mạng xã hội Facebook. Tài sản của anh ước tính tháng 5 năm 2016 đạt 51.8 tỷ đô.

“Tôi luôn nghĩ, bạn nên bắt đầu với những vấn đề mà bản thân đang cố gắng giải quyết, đừng vội với quyết định xây dựng một công ty. Các công ty tốt nhất thường hướng theo những thay đổi xã hội, để kiếm nhiều lợi nhuận, thu hút nhiều nhân lực cho mình và xây dựng thêm những chi nhánh khác theo một số cách”.

Mark Zuckerberg đã phát hiện ra từ rất sớm phương pháp để xây dựng một doanh nghiệp thành công. Nếu bạn muốn làm một cái gì đó thành công, hãy tìm vấn đề và sau đó giải quyết. Tìm cách kiếm nhiều tiền có thể bạn sẽ thất bại – nhưng nếu bạn bắt đầu tìm kiếm một giải pháp cho vấn đề đó, khả năng rủi ro đa phần là không còn.

Dennis Crowley – Đồng sáng lập Foursquare

Foursquare là một mạng xã hội nổi tiếng chia sẻ địa điểm trên các thiết bị di động hiện đại, giúp người dùng chia sẻ địa điểm hiện tại của mình cùng những nơi thú vị khác xung quanh đó bằng cách “Check-In”.

Lời khuyên đơn giản từ thiên tài công nghệ Dennis Crowley đó là: Bơ đi những người ghét bạn.

“Những kinh nghiệm xương máu mà tôi thu được từ việc xây dựng FourSquare đó là, không để người khác đánh lạc hướng những gì bạn đang làm. Luôn luôn có những người ghét bỏ bạn mà nói rằng: Ý tưởng của bạn là ngu ngốc, tầm thường, không bao giờ thành hiện thực. Đừng bận tâm, bởi vì rất có thể ai đó đang cố hoàn thành giấc mơ của bạn trước bạn” – Dennis cho hay.

Hãy tin vào bản thân, ý tưởng của mình và biến nó thành hiện thực.

Jeff Bezos – CEO Amazon.com

jeff-bezos

“Khi chúng ta ở tình trạng tốt nhất, sẽ không ngồi yên một chỗ để chờ đợi áp lực từ bên ngoài. Chúng ta “hướng nội” để cải thiện dịch vụ, tăng cường lợi ích và tính năng trước khi bắt buộc phải làm. Theo đó, chúng ta cũng giảm giá và tăng giá trị cho khách hàng. Các khoản đầu tư được thúc đẩy bởi khách hàng chứ không phải do phản ứng cạnh tranh” – Jeff Bezos, Thư gửi cổ đông 2012.

Một trong những sai lầm lớn nhất của các doanh nghiệp nhỏ và start-up là cố gắng dự đoán xu hướng hiện tại và điều chỉnh mô hình kinh doanh của họ. CEO Amazon, Jeff Bezos không tin vào xu hướng dự đoán, họ nhìn thấy toàn bộ cơ sở khách hàng, những gì cần phải được thực hiện chứ không phải dựa theo những gì người khác đang làm.

Trong khi các doanh nghiệp khác tăng giá, Amazon sẽ tìm cách để giảm giá. Trong khi các doanh nghiệp khác đang hạnh phúc với hiện trạng, Amazon luôn cải thiện bản thân, tìm cách để khiến mình tốt hơn, phục vụ tốt hơn cho khách hàng. Họ tập trung vào khách hàng và ít chú ý đến đối thủ cạnh tranh. Bởi vậy, theo Jeff Bezos, đó là lý do tại sao họ luôn luôn đi trước một bước của cuộc thi.

Brad Smith – CEO Intuit

brad-smith

“Hãy can đảm để chấp nhận rủi ro và phát triển từ những gì học hỏi được, từ những thành công và thất bại. Trích dẫn yêu thích của tôi là “thành công là khả năng di chuyển từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi sự nhiệt tình”. Hãy đối mặt với nó, bài học lớn nhất thường đến từ những điều chúng ta không làm được. Đừng giấu kinh nghiệm – hãy nắm bắt” – Theo Brad Smith: Làm thế nào để thành công trong một nền kinh tế xấu.

Đừng bao giờ để thất bại giữ chân bạn. Trong khi cảm giác thành công luôn tuyệt vời, chúng ta học được nhiều hơn từ những thứ không làm được so với những điều chúng ta hoàn thành tốt. Đừng bỏ cuộc vì thất bại. Ngược lại, sử dụng nó như một bàn đạp cho sự thành công, bằng cách chấp nhận và học hỏi.

Larry Page – Đồng sáng lập Google

larry-page

“Nhiều lúc bạn tỉnh giấc giữa đêm với một giấc mơ sống động? Không bút chì, không giấy, bạn sẽ hoàn toàn quên hết vào sáng hôm sau. Đôi khi, cần phải thức tỉnh và ngừng mơ ước. Khi một giấc mơ tuyệt vời xuất hiện trong tâm trí, hãy nắm bắt và biến nó thành hiện thực”.

Luôn nhớ, mang theo một cây bút và một mẩu giấy bên người, khi có ý tưởng, lập tức ghi lại. Bạn sẽ không bao giờ thực hiện được ước mơ của mình nếu “ngủ quên”, bạn cần phải thức dậy và biến nó thành hiện thực trước khi nó biến mất.

Theo Trí thức trẻ/CafeF






Cần phân biệt rõ giữa khởi nghiệp và lập nghiệp

đăng 01:04, 27 thg 3, 2017 bởi My Lê Phạm

Khởi nghiệp, tiếng Anh gọi là startup, đây là thuật ngữ nói về những công ty đang trong giai đoạn bắt đầu kinh doanh nói chung, nó thường được dùng với nghĩa hẹp chỉ các công ty công nghệ trong giai đoạn lập nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay nhiều bạn trẻ nhầm lẫn giữa khởi nghiệp và lập nghiệp.

Còn lập nghiệp là gây dựng cơ nghiệp bằng cách lập một doanh nghiệp tư nhân hoặc hộ kinh doanh cá thể mà vô số những doanh nghiệp, hộ gia đình khác đã và đang làm cùng mô hình kinh doanh giống bạn, chẳng hạn như mở nhà hàng, quán ăn, tiệm hớt tóc, quán cà phê… Một ví dụ cụ thể để phân biệt giữa lập nghiệp và khởi nghiệp là chăn nuôi dê. Nếu bạn mua dê về và chăn nuôi như các hộ khác trong vùng thì chỉ có thể nói bạn đang lập nghiệp.

Còn mô hình chăn nuôi dê của anh Phạm Văn Hưng ở Huyện Di Linh, Lâm Đồng mới được xem là mô hình khởi nghiệp. Bởi tính sáng tạo và đột phá trong mô hình của anh thể hiện qua việc tìm giống mới, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi mới… nhờ đó lợi nhuận và năng suất trang trại của anh cao hơn cách chăn nuôi truyền thống của các hộ khác. Như vậy rõ ràng khởi nghiệp khó hơn lập nghiệp nhiều ở tính đột phá và sáng tạo.

Khởi nghiệp kinh doanh chưa bao giờ là vấn đề đơn giản. Theo thống kê trên thế giới, cứ 10 dự án khởi nghiệp chỉ có 1 dự án thành công. Vì vậy, theo tôi các bạn trẻ không nên quá vội vàng trong khởi nghiệp mà nên tích lũy kiến thức, kinh nghiệm trong kinh doanh và trong cuộc sống trước khi tiến hành khởi nghiệp. Muốn khởi nghiệp không phải hứng lên là làm mà chúng ta cần phải nghiên cứu thị trường, nghiên cứu kỹ thuật, nhân lực, nghiên cứu tài chính…

Đây là những kiến thức cơ bản trong khởi nghiệp kinh doanh cần phải học. Ngoài ra, nếu bạn không chuẩn bị được tâm thế đứng lên được sau thất bại thì tôi khuyên bạn không nên khởi nghiệp.

Theo PGS-TS Đỗ Phú Trần Tình, Trường ĐH Kinh tế Luật, ĐH Quốc Gia TP.HCM

Kinh nghiệm khởi nghiệp kinh doanh: Đừng đi một mình

đăng 20:47, 14 thg 3, 2017 bởi My Lê Phạm


Trước câu hỏi " Khởi nghiệp kinh doanh cùng cộng sự có ích lợi gì?" của diễn đàn The Entrepreneur Insider network, David nhấn mạnh, không nên xem nhẹ việc lựa chọn cộng sự. Nên xem mối hợp tác này như một cuộc hôn nhân. Đó nên là người cân bằng được các điểm mạnh, yếu của bạn, là người mà bạn tin tưởng, tôn trọng, và cuối cùng, là người mà bạn muốn chia sẻ cả những điều tích cực lẫn tiêu cực trong quá trình lãnh đạo.

Aaron Harvey – đồng sáng lập, giám đốc sáng tạo của Ready Set Rocket đồng ý với quan điểm nên khởi nghiệp với cộng sự vì “hai bộ óc thì luôn tốt hơn một, đặc biệt nếu cả hai có cách nghĩ và cách làm khác nhau trong việc phát triển doanh nghiệp”, ông nói.

The Entrepreneur Insider network là một cộng đồng trực tuyến chuyên đặt ra những câu hỏi liên quan đến chủ đề tinh thần doanh nhân và nghề nghiệp, và thu hút nhiều cá nhân hiểu biết và có tầm ảnh hưởng tại cộng đồng khởi nghiệp Mỹ tham gia đóng góp ý kiến.

Dưới đây là những lý do và lợi ích từ việc có thêm người đồng hành cùng đi trên con đường kinh doanh, dưới góc nhìn của David Nilssen và Aaron Harvey:

1. Cân bằng những điểm mạnh của bạn

Theo David, điều quan trọng khi chọn cộng sự là người đó cân bằng được những điểm mạnh của bạn. Một nhóm làm việc tốt sẽ hội tụ đủ 4 kỹ năng: lên kế hoạch, đổi mới, giữ ổn định và thống nhất mọi thứ. Đó cũng là những yếu tố cần thiết giúp doanh nghiệp lớn mạnh. Tuy nhiên, một người thường chỉ tỏa sáng ở 2 trong 4 lĩnh vực kể trên.

Do đó, việc hợp tác cùng cộng sự giúp cả hai cân bằng điểm mạnh của nhau, đảm bảo công việc được xử lý suôn sẻ theo cách cả 2 mong muốn.

David là một ví dụ điển hình. Ông là người hiểu lý do tại sao mình phải làm việc cần làm và đi đến nơi cần đến, nhưng việc xác định làm thế nào để biến kế hoạch thành hiện thực và thời điểm nào thích hợp để bắt đầu lại không phải là thế mạnh của ông. Bù lại, chúng lại là thế mạnh của người cộng sự. “Anh ấy là số một trong việc nhìn ra bức tranh toàn cảnh và chia nhỏ chúng thành từng dự án nhỏ giúp cả hai từng bước hoàn thành chúng”, ông nói, “chính sự cân bằng đó đã giúp chúng tôi đi nhanh hơn và xa hơn”.

2. Thử thách bản thân

Hợp tác cũng là một cơ hội để nhà lãnh đạo thử thách bản thân. Bí quyết của David trong việc tìm cộng sự là “hãy tìm một người mà bạn vừa muốn hợp tác, vừa muốn “chiến đấu” với họ. Điều đó giúp cải thiện kỹ năng của bạn”, ông nói.

Lãnh đạo là công việc cô đơn, và khi tự điều hành doanh nghiệp, bạn sẽ rất dễ mắc bệnh chủ quan duy ý chí. Tuy nhiên, việc hợp tác với người khác sẽ thúc đẩy và thách thức bạn nghĩ khác đi. Đó cũng là một cách giữ doanh nghiệp đi đúng hướng.

3. Xem xét quan điểm đối lập

Những quyết định thông minh nhất hiếm khi được đưa ra bởi một người. Aaron nhớ lại, ngay từ đầu, ông và cộng sự đã có cách nghĩ khác biệt. Cả hai đánh giá rủi ro, nhìn nhận cơ hội không giống nhau và đôi lúc chìm trong những cuộc tranh luận sôi nổi. Tuy nhiên, vào cuối ngày, mọi thứ cân bằng trở lại. Quá trình này diễn ra thường xuyên trước khi cả hai thống nhất quyết định cuối cùng, ông cho biết.

Tuy nhiên, để tìm ra điểm chung, hai người nên thống nhất với nhau về tầm nhìn và mục tiêu. Những bất đồng về chiến lược hay phương pháp, trong trường hợp của nhóm Aaron, thường đem lại kết quả tốt hơn cho sự phát triển của công ty, miễn là cả hai đồng thuận về mục tiêu cuối cùng.

Bên cạnh đó, việc đảm bảo lợi ích tốt nhất cho nhân viên sẽ giúp nhà lãnh đạo luôn giữ tầm kiểm soát.

4. Nâng cao tinh thần trách nhiệm

Tinh thần trách nhiệm giúp bạn làm tốt công việc, không chỉ vì bản thân mà còn cho người khác. Có rất nhiều doanh nhân làm việc hiệu quả dưới áp lực trách nhiệm công việc. Trách nhiệm là thứ giúp bạn duy trì phong độ làm việc, tránh tình trạng hừng hực làm việc vào hôm nay nhưng uể oải vào ngày mai.

Chưa kể, trong trường hợp bạn “gục ngã” thì vẫn luôn có người để bạn dựa vào, che chắn và hỗ trợ. Việc cộng tác với một người đáng tin cậy giúp bạn vượt qua những giới hạn công việc thường ngày, chú tâm phát triển kinh doanh.

Ngoài ra, sự hợp tác khiến bạn có trách nhiệm hơn đối với công việc bởi đó không chỉ là việc của riêng bạn, nó còn ảnh hưởng đến miếng cơm manh áo của người khác.

5. Hợp tác vì… không đủ khả năng thuê

Trong những mối quan hệ hợp tác kinh doanh thành công, không ít lần David chứng kiến nhà kinh doanh đề nghị hợp tác với chuyên gia kỹ thuật với danh nghĩa “nhà sáng lập”. Nguyên nhân vì họ không đủ khả năng thuê người đó.

Trong trường hợp này, sự công bằng trong kinh doanh và lợi ích từ tên gọi “đồng sáng lập” đủ hấp dẫn để thu hút người ngoài gia nhập ban lãnh đạo công ty, cũng là cách để họ chấp nhận làm việc mà không cần được trả lương quá cao.

6. Hạn chế tổn thất

Công việc lãnh đạo không chỉ toàn màu hồng, nó còn gây ra những tổn thất nhất định, một trong số đó là tình trạng căng thẳng.

Áp lực là thứ thường xuyên tìm đến nhà lãnh đạo. Để căng thẳng không ảnh hưởng đến công việc, Aaron đã luyện tập để giữ đầu óc luôn minh mẫn, như lướt sóng hay tập yoga, đảm bảo bản thân càng ít bị kiệt sức càng tốt.

“Tắt lửa” là thứ dễ xảy đến, đặc biệt khi nhà lãnh đạo đã trải qua thời gian dài lao tâm khổ tứ phát triển công ty. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn bị “ngã ngựa”, vẫn còn cộng sự thay bạn gánh vác mọi thứ.

7. Có cơ hội gắn bó với ai đó

Các nhà cộng sự có nhiều thời gian làm việc chung với nhau. Đó cũng là một cách giúp họ thân thiết, gắn bó với nhau hơn.

Thực tế, chúng ta rất dễ bị phân tâm bởi nhiều mối quan hệ xung quanh. Nhưng việc hợp tác với ai đó tạo cơ hội để bạn gắn bó hơn với họ, nhờ đó hạn chế xảy ra lục đục nội bộ.

Về vấn đề này, David khuyến khích nhà lãnh đạo nên nhờ đến sự hỗ trợ của một huấn luyện viên kinh doanh.

8. Nên tránh kiểu hợp tác bình đẳng

David khuyên các cộng sự nên tránh kiểu hợp tác bình đẳng (50-50) vì cuối cùng, công ty vẫn cần có một người ra quyết định sau cùng. Thử tính đến trường hợp một trong 2 người muốn tăng giá cổ phần hoặc tệ hơn, chiếm hữu công ty. Trừ khi có sự đồng thuận đặc biệt, một thỏa thuận hợp tác bình đẳng rất dễ rơi vào bế tắc, đồng nghĩa với việc không có quyết định nào được đưa ra.

Chưa kể, kiểu hợp tác này có thể dễ khiến người trong cuộc oán giận, làm sứt mẻ tình cảm đôi bên. “Tôi từng nhìn thấy nhiều tình bạn ‘ra đi’ vì kiểu bình đẳng này. Nó làm tổn hại đến công ty, gia đình của họ”, ông nói.

9. Tìm ra đồng nghiệp ăn ý

Khi khởi nghiệp cách đây 7 năm, công ty của Aaron chỉ có 2 nhân sự gồm ông và người bạn cộng sự. Cũng nhờ vậy mà cả hai có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển công ty, từ lên chiến lược, duy trì mức tăng trưởng ổn định hay kiếm lời.

Đối với một doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô, người chủ cần có khả năng lập chiến lược và giải quyết những khó khăn. Đây cũng là công việc chiếm phần lớn thời gian của nhà lãnh đạo.

10. San sẻ gánh nặng

Việc có thêm cộng sự sẽ giúp nhà lãnh đạo san sẻ gánh nặng khi công ty rơi vào tình trạng thua lỗ. Hơn thế, đó cũng là người buộc bạn phải đứng dậy sau thất bại để tập trung giải quyết khó khăn kế tiếp.

Sau cùng, một cộng sự ăn ý có thể là nguyên nhân cho sự thành công của doanh nghiệp. Hãy dành thời gian thích hợp để cân nhắc xem ai là người bạn muốn chung nhóm, và bạn có thể giữ mối hợp tác đó phát triển đến mức nào.

Theo Doanh nhân Sài Gòn.


Làm thế nào để biến đam mê thành khởi nghiệp? 8 gạch đầu dòng này sẽ cho bạn câu trả lời chính xác nhất!

đăng 00:35, 13 thg 3, 2017 bởi My Lê Phạm   [ đã cập nhật 00:41, 13 thg 3, 2017 ]

Ai cũng có sở thích, đam mê cá nhân và sẽ càng tuyệt vời hơn nếu biến những đam mê đó trở thành nghề nghiệp. Khởi nghiệp thành công không chỉ đòi hỏi phải có ý tưởng mà còn kèm theo vô số yếu tố tài chính, kế hoạch, sự hỗ trợ và kiên trì. Vậy làm thế nào để thuyết phục người khác ủng hộ ý tưởng của bạn? Tìm kiếm nguồn hỗ trợ tài chính bằng cách nào?

Hãy chắc chắn bạn đã lên một kế hoạch hoàn hảo trước khi đầu tư tất cả thời gian và công sức để lập nghiệp.

1. Phát triển ý tưởng: Ý tưởng là yếu tố tiên quyết nếu muốn bắt đầu khởi nghiệp. Ý tưởng tốt chính là chiếc chìa khóa tiềm năng dẫn đến thành công. Thế nhưng ý tưởng chỉ tuyệt vời khi nó trở nên thiết thực để có thể chuyển hóa thành mặt hàng cụ thể. Nếu không, ý tưởng đó sẽ chỉ dừng lại như một niềm đam mê, sở thích.

Muốn biến đam mê, sở thích thành sự nghiệp thì phải hiểu được nó có tiềm năng đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay không?

2. Biến ý tưởng thành mặt hàng cụ thể: Một khi bạn đã có ý tưởng nhất định, đừng ngại biến nó thành mặt hàng cụ thể, tạo ra các gói dịch vụ hoặc sản xuất sản phẩm. Bạn có thể tìm đến sự trợ giúp từ phía công ty dịch vụ, thiết kế hay thiết lập website, quảng cáo…

Để khách hàng tin tưởng vào sản phẩm thì nó phải có thương hiệu và mẫu mã cụ thể. Bạn phải có quyết định chính xác sản phẩm sẽ được sản xuất như thế nào trước khi bắt đầu việc kinh doanh.

3. Nắm bắt các kĩ năng cần thiết: Bạn có ý tưởng, có đam mê nhưng lại vụng về thì rất khó để thành công. Việc trau dồi các kỹ năng là điều cần thiết trước khi khởi nghiệp.

Nếu có thể nên xem xét tham gia một lớp học hoặc trở thành học viên cho các chuyên gia trong lĩnh vực bạn muốn kinh doanh để học hỏi kinh nghiệm, tìm hiểu các kĩ năng hỗ trợ cần thiết để chạy một doanh nghiệp.

4. Xác định thị trường: Bước tiếp theo, bạn phải xác định chính xác sẽ bán sản phẩm hay dịch vụ của mình cho đối tượng nào? Có thể bạn nghĩ rằng sản phẩm của mình dành cho tất cả mọi người nhưng nếu không xác định mục tiêu cụ thể, không có khách hàng sẵn sàng trả tiền để mua sản phẩm của bạn thì bạn sẽ không thể thu được lợi nhuận bằng sản phẩm đó.

Xác định cụ thể một đối tượng khách hàng làm mục tiêu giúp bạn có thể nghiên cứu tâm lý khách hàng tốt hơn, xây dựng và hoàn thiện sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng. Tung sản phẩm ra thị trường đúng thời điểm có khả năng thu hút khách hàng và đem lại lợi nhuận.

5. Tìm kiếm nguồn hỗ trợ tài chính: Không phải doanh nghiệp nào cũng phải có nguồn vốn khổng lồ để bắt đầu kinh doanh nhưng ít nhất phải có một nguồn tài trợ cho các chi phí kinh doanh cơ bản như giấy phép, nhân viên và chi phí pháp lý.

Bạn hoàn toàn có thể tự cung cấp nguồn vốn cần thiết cho doanh nghiệp trong giai đoạn đầu và tìm kiếm các nhà đầu tư bên ngoài, hỏi bạn bè hoặc sử dụng gây quỹ quần chúng sau đó.

Nếu có thể giảm chi phí khởi động doanh nghiệp xuống càng thấp càng tốt. Sau đó, phát triển doanh nghiệp nhờ nguồn doanh thu mang lại.

6. Tạo kế hoạch lợi nhuận: Bạn phải lên kế hoạch dự tính có bao nhiêu sản phẩm hay dịch vụ cần bán để thu được lợi nhuận. Làm thế nào để bán được hết các mặt hàng đã sản xuất?

Kế hoạch này cần phải có các chiến lược tiếp thị, chi phí, dữ liệu bán hàng và tất nhiên không thể thiếu kế hoạch tìm kiếm các nhà đầu tư bên ngoài.

Thiết lập kế hoạch kinh doanh, sự kiện, chương trình mở bán tiềm năng… là những điều thiết yếu để thu hút và thuyết phục các nhà đầu tư. Điều quan trọng phải cho các nhà đầu tư thấy cách thức kinh doanh sẽ mang lại lợi nhuận cho họ.

Nếu họ không thấy được tiềm năng trong việc kinh doanh của bạn, lẽ dĩ nhiên họ sẽ chẳng bao giờ chấp nhận đầu tư cho doanh nghiệp của bạn.

7.Tạo kế hoạch tiếp thị: Tiếp thị là công cụ không thể thiếu của các nhà kinh doanh. Tùy thuộc vào mỗi loại sản phẩm hay dịch vụ mà có những cách tiếp thị khác nhau như quảng cáo trên các blog, diễn đàn, sự kiện, phương tiện truyền thông, mạng xã hội trực tuyến…

Chẳng hạn như, nếu nghiên cứu nhóm khách hàng của bạn thường xuyên sử dụng mạng Internet thì chiến dịch tiếp thị địa phương sẽ không mang lại hiệu quả cao.

8. Quảng bá thương hiệu và sản phẩm: Một khi doanh nghiệp đã bắt đầu khởi động thì điều quan trọng là người điều hành phải biết quảng bá sản phẩm, xây dựng được tiếng vang. Tất nhiên, để thực hiện quảng bá thương hiệu sản phẩm thì phải đẩy mạnh tiếp thị song song với cung cấp dịch vụ tốt và chất lượng.

Theo Trí thức trẻ.

Doanh nhân Khởi nghiệp phải cần kỹ năng quan sát

đăng 19:53, 8 thg 3, 2017 bởi My Lê Phạm

“Những người khởi nghiệp muốn thành công phải có tinh thần sáng tạo và sáng kiến đổi mới. Mà muốn có ý tưởng mới, sức sáng tạo thì người khởi nghiệp cần phải có kỹ năng quan sát, bởi vì hầu hết các ý tưởng đều đến từ sự quan sát xung quanh”, bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Giám đốc dự án Praxis Partnership hợp tác giữa Đại học Việt Đức và Đại học Leipzig (Đức), chia sẻ.

“Diễn đàn khởi nghiệp và phát triển nghề nghiệp cho thanh niên – Kết nối doanh nghiệp nhỏ và vừa” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tại TP.HCM tuần qua. Tại sự kiện, bà Linh cũng nhấn mạnh, với điều kiện kinh doanh hiện nay đi sau thế giới rất xa thì bên cạnh kỹ năng quan sát, những người muốn khởi sự doanh nghiệp phải có tư duy toàn cầu thì mới mong bắt kịp xu thế phát triển của thế giới để từ đó tạo ra sản phẩm, dịch vụ có giá trị gia tăng.

Bà Linh chia sẻ câu chuyện về sản phẩm cá linh đóng hộp xuất khẩu đang rất thành công trên thị trường. Hiện nay, nguồn cá linh dần ít đi và lúc nghịch mùa, người tiêu dùng có muốn thưởng thức món ăn đầy phong vị quê hương này cũng khó tìm đâu ra.

Xuất phát từ nhu cầu đó, ông Huỳnh Quang Đấu, Giám đốc Công ty Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp An Giang (Antesc), đã cho ra đời sản phẩm cá linh đóng hộp, cá linh kho mía đóng hộp. Hiện những sản phẩm này rất được ưa chuộng và đã được xuất khẩu.

Tương tự, các sản phẩm ra đời từ thói quen, truyền thống văn hóa kết hợp với những cải tiến về quy trình và công nghệ đã giúp gia tăng giá trị các sản phẩm như đặc sản cá trắm kho Làng Vũ Đại, guốc gỗ 4F4…

Cũng tại hội thảo, ông Lưu Tường Bách, Giám đốc Công ty CP Dịch vụ đầu tư Sông Ngân, cho biết: “Cách thức tiếp cận phong trào khởi nghiệp hiệu quả nhất là người khởi nghiệp phải hiểu và nắm bắt được xu thế tất yếu của nền kinh tế thế giới hiện nay là kinh tế chia sẻ thông qua việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất”.

Từ việc hiểu tôn chỉ của phong trào khởi nghiệp, cùng với học tập kinh nghiệm khởi nghiệp thành công của Uber, Google, Facebook…, các nhà khởi nghiệp Việt có thể tìm kiếm cơ hội trong việc thiết kế, tạo ra các công cụ giúp doanh nghiệp sản xuất có thể quản lý chất lượng sản phẩm; tạo ra các loại tem chống hàng giả có thể giúp người dùng nhận diện hàng giả bằng điện thoại thông minh kết nối internet chẳng hạn.

Đối với lĩnh vực logistics, người khởi nghiệp có thể thiết kế và tạo ra các công cụ kết nối các trạm xe và nhà máy, hoặc nghiên cứu công nghệ có thể tích hợp toàn bộ các chu trình làm việc, tối ưu hóa quy trình làm việc, nâng cao hiệu suất sản xuất. Hoặc lập và tạo ra chuỗi cung ứng thông minh hay duy trì hoạt động bảo dưỡng một cách thông minh.


Theo Doanh  nhân Sài Gòn.

Khởi nghiệp: Vì sao chỉ 3% thành công?

đăng 23:23, 6 thg 3, 2017 bởi My Lê Phạm

Có một điểm chung trong những người khởi nghiệp là khi  mới bắt đầu thì ai cũng hào hứng, khí thế tưng bừng, sẵn sàng " xông pha".

Nhưng sau chỉ khoảng 1 đến 2 năm thì khí thế đó trùng xuống, có người bỏ cuộc, có người thành ra buôn bán kiếm lời, chỉ một số ít giữ được tinh thần ban đầu. Sau 3 - 4 năm thì có thể nói số lượng thành công hoặc đang có những bước đi đúng trên con đường khởi  nghiệp còn lại rất ít. Chưa có số liệu chính xác nhưng nhiều người trong cộng đồng khởi nghiệp ước tính chỉ có 3% người khởi nghiệp thực sự thành công. Thành công ở đây được hiểu là đã xây dựng được một doanh nghiệp, có thương hiệu riêng được khách hàng biết đến và tin tưởng, có lượng khách hàng ổn định, tạo ra thu nhập ổn định hàng tháng. Vì sao?

Có phải những người khởi nghiệp thành công thông minh hơn những người thất bại? Có phải những người khởi nghiệp thành công có nhiều tiền hơn những người thất bại? Có phải những người khởi nghiệp thành công có ý tưởng tốt hơn những người thất bại? Câu trả lời là "Không!".

Để khởi nghiệp thành công, bạn phải là "người khởi nghiệp", tức phải có những tố chất của người khởi nghiệp.

Một người vốn đi làm công - ngày làm 8 tiếng và tuần làm việc 40 giờ - khi ra khởi nghiệp nếu vẫn giữ thói quen làm việc như thế thì chắc chắn thất bại.

Một người đi làm công cảm thấy gò bó quá, không muốn bị người khác sai bảo và hay bắt làm những việc không thích nên nghỉ việc ra khởi nghiệp với hy vọng được tự do và sung sướng hơn. Kết quả cũng chắc chắn thất bại.

Người khởi nghiệp là người sẵn sàng làm việc 16 giờ một ngày, 7 ngày một tuần liên tục trong một thời gian dài, có thể là trong suốt 3 – 4 năm đầu khởi nghiệp.

Khởi nghiệp: Hãy khát khao nhưng chớ dại khờ

Tuy nhiên, sẵn sàng làm việc trong nhiều giờ và nhiều ngày liên tục chưa đủ để bạn thành công khi khởi nghiệp. Người khởi nghiệp cần có những tố chất quan trọng sau đây:

1. Chịu khó: Khởi nghiệp là giai đoạn khó khăn nhất, vất vả nhất, có hàng nghìn việc bạn phải tự tay làm, trong khi bạn không có kinh nghiệm, không có sự giúp đỡ. Bạn mới ra khởi nghiệp thì mọi việc đều rất mới mẻ với bạn, bạn cũng chưa chứng mình được là mình sẽ thành công nên ít có ai sẵn sàng đi theo bạn, cũng không có hoặc rất ít người ủng hộ bạn. Tất cả đều dựa vào chính khả năng và con người bạn. Bạn bắt buộc phải chịu khó.

2. Tập trung: Vừa bước chân vào thị trường, bạn sẽ rất dễ rơi vào tình trạng đang kinh doanh sản phẩm này thấy bạn bè kinh doanh sản phẩm khác có lời hơn thì đổi sản phẩm, kiểu đứng núi này thấy núi kia cao hơn nên đi hoài vẫn chưa thấy đích đến. Hãy tập trung đầu tư vào khâu chọn sản phẩm thật kỹ, sau khi chọn được sản phẩm rồi thì tập trung phát triển nó, xây dựng thương hiệu, marketing và bán hàng. Không có sức mạnh nào lớn bằng sức mạnh của sự tập trung, chỉ khi thực sự tập trung bạn mới có thể khởi nghiệp thành công.

3. Kiên trì: Thành công thực sự không bao giờ đến trong thời gian ngắn, cũng không có con đường tắt để đi đến thành công. Tất cả cần phải có thời gian. Bạn phải kiên trì ngày qua ngày, tháng qua tháng, năm qua năm mới mong chạm tay vào thành công.

4. Bản lĩnh: Bạn chịu khó, bạn tập trung, bạn kiên trì, nhưng khó khăn vẫn cứ đến. Bởi vì đó là "đặc sản" của khởi nghiệp. Khởi nghiệp luôn đầy rẫy khó khăn. Mà giống như câu ngạn ngữ "họa vô đơn chí", khó khăn cứ đến liên tục và dồn dập. Sẽ có lúc bạn mệt mỏi rã rời, không có ai bên cạnh, cả thế giới như quay lưng lại với bạn, bạn muốn buông xuôi tất cả. Bạn phải không được sợ! Cứ từ từ, từ từ và từ từ giải quyết từng việc một, sau cơn mưa trời lại sáng. Những lúc như thế bạn phải thật "lỳ đòn". "Lâm nguy bất loạn", bản lĩnh khởi nghiệp là ở chỗ đó, nếu vượt qua được thì bạn mới xứng đáng chạm đến thành công.

Như vậy có thể nói, 97% người khởi nghiệp thất bại vì họ không phải là "người khởi nghiệp". Tin vui là tất cả chúng ta đều có thể rèn luyện để có được các tố chất trên và trở thành người khởi nghiệp. Chỉ khi bạn là người khởi nghiệp thì bạn mới có thể khởi nghiệp thành công.

Theo Nguyễn Công Cường - Nhà sáng lập Bold Studio

Mở lối cho doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam

đăng 20:46, 5 thg 3, 2017 bởi My Lê Phạm

Làn sóng khởi nghiệp hiện đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp hiện nay lại ít quan tâm đến vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) vốn được xem như lối mở cho sự thành công bền vững của mình.

Xung quanh vấn đề này, Báo Hà Nội mới đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Đức Nghiệm, Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và DN khoa học – công nghệ (KH-CN), Bộ KH-CN.

– Thưa ông, hiện nay vấn đề về SHTT đối với các DN luôn là bài toán khó, đặc biệt là các DN khởi nghiệp. Ông có thể cho biết những khó khăn lớn nhất mà DN đang gặp phải là gì?

– Đúng là DN, đặc biệt là DN khởi nghiệp ở Việt Nam thường gặp nhiều rủi ro khi phải đối diện với các vấn đề về tranh chấp pháp lý các thương hiệu, bản quyền công nghệ, cũng như tranh chấp của các cá nhân đồng sáng lập ở trong DN. Vì vậy, khi hình thành đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Bộ KH-CN rất quan tâm đến việc tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ cho DN khởi nghiệp. Một trong những vấn đề đặt ra là phải hoàn thiện khung pháp lý và hình thành được các tổ chức tư vấn chuyên nghiệp nhằm giúp cho các DN phát triển được năng lực kinh doanh và năng lực quản trị tài sản, trí tuệ của mình.

– Theo ông môi trường thuận lợi cho DN khởi nghiệp còn cần có yếu tố nào?

– Rõ ràng khi bắt đầu khởi nghiệp DN gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt khi thiếu nền tảng về mặt pháp lý cũng như các tổ chức tư vấn chuyên nghiệp, DN rất khó để rút ngắn được quá trình hình thành các sản phẩm mới và phát triển được mô hình kinh doanh của mình ra thị trường. Do vậy, bên cạnh các vấn đề pháp lý và vai trò của Nhà nước, chúng tôi cho rằng việc hình thành cộng đồng khởi nghiệp hoạt động theo một chuẩn mực, quy củ, theo các quy định quốc tế cũng quan trọng không kém.

Thực tiễn cho thấy, khi nào chúng ta hình thành được cộng đồng khởi nghiệp và cộng đồng đó cùng chung tay hỗ trợ cho các thành viên khác thì lúc đó chúng ta mới tạo được nền tảng bền vững cho khởi nghiệp. Có rất nhiều hoạt động Nhà nước không thể làm thay DN hay làm thay cộng đồng khởi nghiệp. Muốn hoạt động hiệu quả, DN phải kết nối với nhau trên cơ sở có các chế tài và quy định, để họ tự hỗ trợ lẫn nhau cũng như vận động cộng đồng một cách hiệu quả. Thời gian qua, Bộ KH-CN đang thúc đẩy kết nối thông qua cổng thông tin về khởi nghiệp quốc gia cũng như cơ sở dữ liệu về tư vấn chuyên nghiệp trong nước và quốc tế, từ đó cung cấp các dịch vụ tư vấn cũng như cung cấp nền tảng khởi nghiệp một cách thuận lợi nhất cho DN.

– Trong bối cảnh hiện nay, làm thế nào để các DN khởi nghiệp có thể được nâng đỡ ý tưởng, đồng thời sớm xác lập được quyền SHTT để sản phẩm của họ bắt đầu có chỗ đứng, thưa ông?

– Về nguyên tắc, trước khi đưa sản phẩm ra thị trường, việc đầu tiên DN phải làm là tiến hành các thủ tục về xác lập quyền sở hữu tác giả, quyền SHTT. Khi sản phẩm được luật pháp bảo hộ thì sẽ tránh được các phiền lụy về tranh chấp nhãn hiệu, thương hiệu và quyền tác giả. Hiện nay, đơn vị thuộc Bộ KH-CN thực hiện nhiệm vụ này là Cục SHTT và cùng với rất nhiều đơn vị xác lập quyền về SHTT sẽ trợ giúp cho quá trình xây dựng các hồ sơ xác lập, cũng như chứng nhận quyền bảo hộ cho các sản phẩm sáng tạo của DN. Đây là thủ tục không thể thiếu để bảo đảm cho DN kinh doanh bền vững và tránh được các tranh chấp trong khuôn khổ pháp lý cũng như bảo đảm cho tài sản trí tuệ được quản trị và phát triển bền vững về sau này.

– Như ông đã nói, việc hình thành một tổ chức chuyên về SHTT cho cộng đồng khởi nghiệp là rất quan trọng. Ông có thể cho biết rõ hơn đơn vị này sẽ giúp cộng đồng khởi nghiệp như thế nào?

– Hiệp hội SHTT ở Việt Nam hiện đã được thành lập với sự tham gia của các chuyên gia, các nhà chuyên môn làm về lĩnh vực SHTT. Tuy nhiên, điều chúng ta đang muốn nói ở đây là Hiệp hội Các DN sáng tạo kết nối những người hoạt động DN trong lĩnh vực sáng tạo, đồng hành cùng với các chương trình, các chính sách của Nhà nước nhằm tạo được môi trường lành mạnh nhất, thuận lợi nhất cho DN khởi nghiệp. Bộ KH-CN cũng sẽ có kế hoạch để hình thành cộng đồng DN khởi nghiệp một cách bền vững cũng như là tạo môi trường pháp lý, môi trường hoạt động thuận lợi cho DN.

Bên cạnh sự hỗ trợ của cộng đồng, bản thân mỗi DN cần nhận thức được rằng, các tranh chấp về SHTT, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập hiện nay đang không ngừng gia tăng, không chỉ trong giới khởi nghiệp mà còn xảy ra với các DN lâu năm. Cùng với việc xác định phương hướng chiến lược, mở rộng quy mô kinh doanh, DN cần phải bảo đảm các tài sản trí tuệ được bảo vệ xuyên suốt sự phát triển của mình.

– Xin cảm ơn ông!

(Theo Hà Nội mới)

Khác nhau giữa Khởi nghiệp Startup và kinh doanh nhỏ?

đăng 01:54, 3 thg 3, 2017 bởi My Lê Phạm   [ cập nhật 19:24, 5 thg 3, 2017 bởi Angels Investment Company ]


Nếu khởi nghiệp Startup được ví như 1 cành cây, thì doanh nghiệp kinh doanh nhỏ là chiếc dù che. Bài viết sẽ giải nghĩa cho bạn tại sao lại như vậy.


Để hiểu rõ hơn về điểm khác nhau giữa startup - khởi nghiệp kinh doanh và kinh doanh nhỏ, tôi xin kể một câu chuyện như thế này:

Tại một đất nước nhiệt đới, Tấn và Tuấn là hàng xóm của nhau sống cùng làng. Vì thời tiết nắng nóng, nên cả hai anh chàng đều cần một chút bóng mát cho cái sân sau nhà mình.

Tấn nhanh chân đi trước ra chợ mua một cái dù che lớn, dĩ nhiên là nó khá đắt tiền và cũng hơi có tý bất tiện khi di chuyển. Nhưng dù sao đi nữa, thì cái dù ấy vẫn đủ che nắng cho anh trong những ngày nóng bức.

Tuấn rủ thêm Tú đi kiếm bóng mát, nhưng anh không ra chợ mà đi một mạch đến một vườn ươm cây giống. Tại đấy, anh mua một cái cây nhỏ để đem về nhà trồng giữa sân. Mọi người xung quanh nghĩ anh điên “mà đúng ảnh điên thật chứ không đùa“.

Anh mang cái cây về rồi đào xới, tưới nước cho nó. Nhưng người tính không bằng trời tính, đất nhà anh không phù hợp để trồng loại cây ấy, nên được không bao lâu thì cành cây nhỏ chết đi. Và rồi thêm nhiều cái cây nhỏ tương tự anh trồng sau đó cũng chết theo. Mọi việc không được như ý anh dự định lúc ban đầu.

Nhưng Tuấn vẫn kiên trì, ảnh thử đủ loại cậy, bón đủ loại phân… Cuối cùng, một trong số những cái cây ấy cũng bắt đầu lớn và phát triển ngày một nhanh chóng. Tuy vậy, nhưng anh vẫn chưa nhận được tý xíu lợi lộc gì từ nó, bóng mát cũng không, mà trái cây thì cũng chẳng thấy. Trong khi đó, nó đã tiêu tốn của anh biết bao nhiêu nước tưới, thời gian và cả phân bón.

Khác nhau giữa Khởi nghiệp Startup và kinh doanh nhỏ - Hình 02

Sau nhiều năm, cành cây nhỏ ngày nào đã phát triển thành một thân cây lớn. Nó không chỉ cho Tuấn bóng mát mà còn tạo bóng râm cho đủ khu đất sau nhà. Ngoài ra, khi đến mùa đều đặn nó còn cho nhà anh thêm hoa quả. Anh còn làm cái xích đu cho con anh giải trí dưới tán cây và cũng bằng gỗ của cành cây.

Còn cây dù che của Tấn ngày nào giờ đây vẫn thế, nó vẫn đủ che mát mình anh, nhưng nó không lớn thêm được chút nào, và dĩ nhiên cũng chẳng có hoa trái nào để cho anh thu hoạch cả.

Kinh doanh nhỏ là một công việc của một cá nhân hay một tổ chức được thành lập ra để tìm kiếm lợi nhuận càng sớm tốt, có thể là ngay trong ngày đầu tiên ra buôn bán. Nó không đòi hỏi phải đầu tư quá nhiều công sức cũng như tiền bạc, rủi ro lại thấp. Tuy nhiên, rủi ro thấp thì cũng đồng nghĩa với cơ hội “đổi đời”, hoặc tạo ra điều đột phá sẽ “cực kỳ… cực kỳ thấp”.

Startup cũng gần giống như cái cây nhỏ. Nó sẽ không cho bạn những lợi ích ngay lập tức hay lợi nhuận nhanh chóng, nhưng nó vẫn cứ tham lam “ăn dần” từ từ công sức, thời gian, tiền bạc của bạn và cả những người góp công. Hầu hết những cành cây bạn trồng sẽ chết trước khi nó kịp trở thành một cái cây lớn. Tuy nhiên, nếu nó “sống” được và phát triển lớn lên, nó có thể cho bạn những lợi ích “to lớn” lâu dài. Hơn thế nữa, nó còn sẽ tiếp tục sinh sôi thêm nhiều mầm cây con khác cho bạn vun trồng. Lúc này, bạn không trồng cây một mình nữa, mà có thể đủ tiền thuê thêm người trong làng chăm sóc thay bạn.

Khác nhau giữa Khởi nghiệp Startup và kinh doanh nhỏ - Hình 03Hầu hết mọi người trên thế giới đều không hiểu startup họ cứ phàn nàn, thắc mắc “tại sao những người kia lại đầu tư vào những công ty Thương Mại Điện Tử hay công nghệ làm gì trong khi nó chẳng mang lại đồng lời nào?” Vậy bạn có thấy ông nông dân nào hôm nay trồng lúa, sáng mai muốn gặt liền không?

Ông nông dân hy vọng sẽ được thấy thành quả sau một thời gian vun trồng kìa! Điều này tương tự như những người sáng lập và nhà đầu tư vào các dự án. Tuấn đã không thành công ngay trong lần đầu tiên trồng cây, mà anh ấy phải tìm nhiều cách, trồng nhiều cây, phải tìm cho ra loại cây nào có thể mọc được trên đất ấy và nó sẽ mọc to lớn. Startup cũng vậy thôi, họ phải kiên trì nhưng không nói trước được điều gì trước khi thành quả đến.

Ai cũng thấy Tuấn đã chọn một con đường khó khăn, đội mưa giang nắng, chịu cực đủ cả. Trong khi đó thì Tấn lại đang ngồi dưới chiếc dù che mát mẻ. Điều này cũng đúng với việc làm Startup, rất nhiều người sáng lập sẵn sàng bỏ phần lợi ích qua một bên hay tìm cách tìm kiếm lợi nhuận nhanh chóng ngay trước mắt… mà họ nhìn về hướng tương lai phía sau cái họ đang vun trồng.

Nhiều người sáng lập sẵn sàng bỏ phần lợi ích qua một bên hay tìm cách tìm kiếm lợi nhuận nhanh chóng ngay trước mắt, họ nhìn về hướng tương lai phía sau cái họ đang vun trồng.

Một vài người sẽ hỏi rằng: “vậy tại sao lại không chọn cả hai cùng một lúc, vừa mua dù, vừa trồng cây?” Bằng cách đó, họ có thể có bóng mát cho đến khi cái cây đó lớn lên. Tương tự như vậy, một người sáng lập cũng tìm cách để có nguồn thu khi làm Startup, ví dụ như mở công ty dịch vụ chẳng hạn… Bằng cách này, một số người làm được, nhưng hầu hết còn lại thì không.Tại sao?

Nếu bạn đang ở dưới một bóng mát, bạn sẽ “bớt” đi “nhiệt huyết” của người trồng cây. Bạn sẽ không dành đủ thời gian cho nó hoặc không đủ “nỗ lực hay động lực” để phát triển nó. Startup không giống như một loại cây thường mà là một loại cây tham lam. Nó sẽ không lớn nếu bạn chỉ tưới nước cho nó mỗi ngày chỉ 1 tiếng, mà phải 24/24 hằng ngày.

Cuối cùng, sự lựa chọn và quyết định nào cũng là đúng đắn, chẳng có gì sai trái, chẳng có gì là nhỏ nhoi. Quan trọng nhất vẫn là “ý chí” và “hoài bão” của bạn, hãy chọn con đường cho riêng bạn và đi theo cách của bạn. Nếu bạn muốn có 50 cái dù che khắp làng, thì đó là việc của bạn, thực hiện đi!

(Theo: Tấn Đốm / Haravan)

                                                                                                                                                                                                                                                                 

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Hành trình Khởi Nghiệp

đăng 18:40, 2 thg 3, 2017 bởi My Lê Phạm   [ cập nhật 19:10, 5 thg 3, 2017 bởi Angels Investment Company ]

Ông Phạm Nhật Vượng sinh tháng 8/1968 trong một gia đình nghèo cùng với 3 người anh em nữa. Cha ông từng là sỹ quan phòng không miền Bắc còn mẹ bán hàng rong.

Phạm Nhật Vượng được xem là vị tỷ phú đô la Mỹ đầu tiên trên sàn chứng khoán Việt Nam từ ngày 7 tháng 3 năm 2011 với giá trị tổng tài sản lên đến khoảng 21.200 tỷ đồng Việt Nam tương đương 1 tỷ đô la Mỹ tại thời điểm đó.

Phạm Nhật Vượng được tạp chí Forbes vinh danh lần đầu vào năm 2013 ở vị trí 974 thế giới với tổng tài sản 1,5 tỷ đô la Mỹ, cho đến tháng 3 năm 2014 là 1,6 tỷ USD.

Ông cũng là tỷ phú Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách tỷ phú thế giới của Forbes, đồng thời có trong top 20 gương mặt mới nổi bật của Forbes năm 2013.

01 - pham nhat vuong - forbes

(Người giàu nhất Việt nam hiện nay, Anh Phạm Nhật Vượng với Tập đoàn Vingroup của mình vẫn mãi mãi tinh thần Khởi nghiệp)

Ngày 19/8, trang tin chuyên về kinh doanh của Nga Fastsalttimes đã đăng tải bài viết với tiêu đề “Hành trình từ mỳ gói và tua-vít trong túi đến người giàu nhất Việt Nam” ca ngợi tỷ phủ giàu nhất Việt Nam này.

Câu chuyện lập nghiệp của ông Vượng được kể lại rất chi tiết.

Theo đó, năm 1987, nhờ thành tích xuất sắc về toán học, ông Vượng đã giành được một suất học bổng du học tại Matxcơva. Tại đây, ông học về chuyên ngành kinh tế và địa chất ở Học viện địa chất Matxcơva.

Ông khởi nghiệp với việc mở một cửa hàng ăn tại nhà số 5, cao tốc Aminevskoe, nơi có nhiều người Việt sinh sống vào những năm 1990.

Sau khi kết hôn, ông chuyển tới thành phố Kharkov, tiếp tục vay 10.000 USD và đến Kiev, mở một cửa hàng ăn khác lấy tên Việt Nam Thăng Long.

Đến ngày 8/8/1993, ông lập thương hiệu Mivina và bắt đầu sản xuất mỳ ăn liền sau khi vay 10.000 USD từ những người bạn Việt Nam và tiếp tục vay Ngân hàng châu Âu để mở rộng sản xuất sang các sản phẩm khác như rau thơm khô đóng gói, bột khoai tây, soup, …

Sự xuất hiện của mỳ “Mivina” vào năm 1995 rất đúng thời điểm nên nhanh chóng trở nên phổ biến ở đất nước Ukraine.

Chỉ trong vòng một nămPhạm Nhật Vượng đã bán được 1 triệu gói mỳ. Đến năm 2004, mức tiêu thụ mỳ Mivina ở Ukraine đạt mức cao kỷ lục, 97% người tiêu dùng sử dụng loại sản phẩm này. Thương hiệu Mivina sau đó trở thành tên gọi chung cho tất cả đồ ăn nhanh ở Ukraine.

Năm 2010, tập đoàn Nestle của Thụy Sỹ đã chi 150 triệu USD để mua lại công ty Technocom – một công ty hàng đầu trong lĩnh vực đồ ăn nhanh của Ukraine do ông Phạm Nhật Vượng thành lập năm 1993.

Thời điểm này, Technocom có hai nhà máy ở Kharkov với doanh thu lên tới 100 triệu USD/năm. Technocom có 1.900 nhân viên, sản phẩm của công ty này được xuất sang 20 quốc gia, trong đó có Nga, các nước Baltic, Đức, Hungary, Israel, Ba Lan và Romania.

Những năm 1997 – 1998, ông Vượng chia sẻ chỉ nghĩ kiếm được 2 triệu USD sẽ ngừng kinh doanh về hưu, nhưng không dừng ở đó, ông quyết định về nước làm ăn.

Năm 2000, song song với việc điều hành công việc kinh doanh ở Ukraine, ông Vượng mở 2 công ty tại Việt Nam. Ông bắt đầu thu lợi nhuận từ các doanh nghiệp Ukraine đầu tư bất động sản ở Việt Nam sau khi thành lập Vinpearl năm 2000 và Vingroup vào năm 2002.

Năm 2007, Vingroup niêm yết trên sàn chứng khoán và hiện là một trong 5 công ty có vốn hóa lớn nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Theo đánh giá của tờ Forbes, tài sản của ông vào tháng 8/2015 đạt 1,65 tỷ USD, số vốn hóa công ty Vingroup đạt 3 tỷ USD. Ông trở thành tỷ phú USD đầu tiên ở Việt Nam và liên tục nằm trong danh sách các tỷ phú do Forbes bình chọn.

Hiện nay, ông Phạm Nhật Vượng đang đầu tư vào các dự án giáo dục, làm từ thiện, xây dựng các tổ hợp công viên như Công viên trung tâm ở New York, xây dựng các tòa nhà chọc trời, khu du lịch trên đảo Phú Quốc, xây dựng 100 siêu thị và hàng 1000 cửa hàng, dự án e-commerce, đầu tư trong nông nghiệp, thực phẩm sạch….

Và mỗi khi kinh doanh trong một lĩnh vực mới, ông cũng như Vingroup như thêm một lần khởi nghiệp, và đó chính là lý do tại sao ngay trên trang chủ của website bạn có thể thấy:

Vingroup – mãi mãi tinh thần Khởi nghiệp.

03 - vingroup - khoi nghiep

Vậy, nếu bạn là người đang chuẩn bị khởi nghiệp, mới khởi nghiệp hay khởi nghiệp lại, bạn hãy luôn giữ vững một tinh thần khởi nghiệp bạn nhé. Hãy Can Đảm, Tự Tin và Mạnh Mẽ để Khởi Nghiệp, từ đó từng Bước xây dựng một công ty vững mạnh. Khi bạn thực sự có Bản Lĩnh, có Ý Chí và có sự Quyết Tâm cùng với việc bạn Khởi Nghiệp đúng cách, Thành Công sẽ đến với bạn.
                                                                                                                                                                                    

                                                                                                                                                                                                             (Theo Tiền phong)

7 bài học kinh doanh ai cũng nên biết trước 30 tuổi, dù làm chủ hay đi làm thuê

đăng 19:29, 1 thg 3, 2017 bởi My Lê Phạm   [ cập nhật 01:17, 6 thg 3, 2017 bởi Angels Investment Company ]

Đến một khoảng thời gian nào đó trong cuộc đời, bạn sẽ tích lũy được vốn kiến thức và hàng trăm bài học đáng giá. Tuy nhiên, có những bài học bạn nên biết càng sớm càng tốt và lứa tuổi hợp lý nhất để bạn biết những bài học này là tuổi 30.

Bắt đầu xây dựng một doanh nghiệp hay đơn giản là lựa chọn một công việc khi bạn còn quá trẻ là một điều đầy khó khăn. Bạn có thể tích lũy kiến thức về kinh doanh từ nhà trường, sách vở hoặc lời khuyên từ những người đi trước. Nhưng có một điều quan trọng bạn luôn phải ghi nhớ là môi trường kinh doanh thực tế sẽ khác xa so với sách vở.

Đến một khoảng thời gian nào đó trong cuộc đời, bạn sẽ tích lũy được vốn kiến thức và hàng trăm bài học đáng giá. Tuy nhiên, có những bài học bạn nên biết càng sớm càng tốt và lứa tuổi hợp lý nhất để bạn biết những bài học này là tuổi 30.

1. Gặp đúng người là điều quan trọng nhất

Bạn không thể xây dựng một doanh nghiệp thành công nếu chỉ dựa vào chính bản thân mình. Thậm chí nếu bạn là một doanh nhân độc lập, bạn cũng vẫn cần có những cố vấn, đối tác, khách hàng và cả những đồng sự cùng sát cánh để giúp bạn đạt được mục tiêu dài hạn. Vì vậy, việc bạn nhận ra giá trị của những người này càng sớm sẽ càng giúp bạn tận dụng được các cơ hội tốt hơn.

Dù cho bạn là ai, bạn cũng sẽ cần mở rộng mạng lưới quan hệ trong kinh doanh. Gặp đúng người sẽ giúp bạn vừa học hỏi tích lũy kiến thức, vừa kêu gọi sự hỗ trợ khi cần thiết. Khi học được điều này sớm, bạn sẽ tránh lãng phí thời gian vào việc kết thân sai người và có nhiều thời gian chăm lo cho doanh nghiệp của mình hơn.

2. Ai cũng có thể gặp thất bại và nó không có gì đáng sợ cả

Dù bạn biết rất nhiều và đã chuẩn bị mọi thứ chu đáo, bạn vẫn có thể thất bại. Doanh nghiệp của bạn cuối cùng sẽ đi đến thành công, nhưng có những có những chiến lược hoặc bước đi nào đó của bạn bị đổ vỡ và thất bại.

Việc sẵn sàng đối mặt với thất bại và coi đó như một lẽ tất yếu trong kinh doanh sẽ giúp bạn không bao giờ bị mất niềm tin và dễ dàng đứng dậy hơn. Bạn hãy xem mỗi thất bại như một bài học hoặc cơ hội để cải thiện bản thân, thay vì coi nó là điểm kết thúc và chấp nhận từ bỏ hoàn toàn.

3. Thời gian là nguồn lực quý giá nhất

“Thời gian là tiền bạc” – Đây hoàn toàn không phải là một câu nói đùa. Câu ngạn ngữ này cho thấy giá trị lớn lao của thời gian và nó là nguồn lực hữu ích nhất mà ai cũng có. Chẳng hạn, khi bạn bắt đầu doanh nghiệp càng sớm, bạn sẽ càng có nhiều thời gian để xây dựng và phát triển nó, tạo ra lợi nhuận lớn.

Điều quan trọng bạn cần phải ghi nhớ là ai cũng có 24 giờ mỗi ngày, nhưng sử dụng chúng như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất lại nằm ở chính bản thân mỗi người. Biết được bài học này càng sớm, bạn sẽ càng tiết kiệm được thời gian của mình.

4. Giao tiếp là chìa khóa để giải quyết mọi vấn đề

Bạn đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của giao tiếp trong kinh doanh. Giao tiếp một cách chủ động sẽ ngăn chặn sự nảy sinh của bất cứ vấn đề nào thông qua việc giải thích mọi thứ thật rõ ràng, đặt kỳ vọng chắc chắc và loại bỏ những hiểu lầm.

Giao tiếp có thể giúp bạn giải quyết mọi vấn đề, dù đôi khi đó chỉ đơn giản là lời xin lỗi hoặc cuộc gọi điện đàm phán với khách hàng.

5. Sự hoàn hảo là kẻ thù của phát triển

Môi trường kinh doanh luôn biến đổi không ngừng và việc chờ đợi cho mọi thứ hoàn hảo sẽ là kẻ thù giết chết doanh nghiệp của bạn. Hãy nhanh nhẹn, linh hoạt và cố gắng thích nghi với những thay đổi của môi trường, thay vì cố gắng tìm kiếm sự hoàn hảo.

Bạn không bao giờ có thể làm cho mọi thứ hoàn hảo ngay từ bước đầu tiên. Tất cả đều cần có thời gian, sự chuẩn bị và trải nghiệm.

6. Mọi ý tưởng đều phải xuất phát từ thực tế

Dù ý tưởng của bạn có vẻ hấp dẫn hay thú vị bao nhiêu, nó cũng chỉ có giá trị khi xuất phát từ thực tế. Chẳng hạn, bạn muốn xây dựng một ý tưởng kinh doanh, việc đầu tiên bạn cần làm là có những kiến thức cơ bản về kinh doanh.

Sau đó, bạn cần tiến hành nghiên cứu thị trường xem nhu cầu của khách hàng mà bạn hướng tới là gì, có bao nhiêu đối thủ đang hoạt động trên thị trường đó và nguồn lực của bạn đang ở đâu, bạn có gì khác biệt?...

7. Có rất nhiều thứ bạn cần phải học hỏi

Dù bạn có giỏi giang đến đâu đi chăng nữa, bạn vẫn cần phải học hỏi. Bạn tốt nghiệp loại xuất sắc, bạn đã đọc hàng trăm cuốn sách về kinh doanh mỗi năm, bạn đang vận hành một doanh nghiệp khá thành công… Tất cả đều có thể trở nên vô nghĩa nếu bạn ngừng học hỏi và tích lũy kiến thức cho bản thân.

Để trở thành một doanh nhân thành đạt hay một nhà lãnh đạo tài ba, bạn cần phải có những kiến thức và kỹ năng mới phù hợp với môi trường kinh doanh đang biến động. Trên đời không có ai là hoàn hảo tuyệt đối, vì vậy đừng lo lắng khi bạn phạm sai lầm.

(Theo Tri thức trẻ)


1-10 of 14