Kiến thức

Hiển thị bài đăng 1 - 10trong tổng số 14. Xem nội dung khác »

Startup công nghệ Việt Nam đang thiếu gì?

đăng 11:16, 6 thg 9, 2017 bởi Jan Nguyen

Có thể dễ dàng nhận thấy làn sóng khởi nghiệp trong lĩnh vực Internet đang ngày càng nóng lên mỗi ngày. Thế nhưng, dành ra 5 phút để nhìn lại thực sự quãng đường đã qua, startup công nghệ Việt Nam nói chung đang thiếu điều gì?

starup khởi nghiệp

Thiếu nền tảng kiến thức vững chắc

Không một cây cổ thụ nào có thể đứng vững sau bão lớn mà không có một bộ gốc rễ chắc chắn. Không một người thành tài nào lại có thể hiên ngang tự vỗ ngực nói rằng, tôi không cần học gì cả. Có nhiều quan niệm cứ tưởng là hiện đại, cổ xúy cho việc không cần học đại học mà hãy đi làm, trải nghiệm cuộc sống. Điều đó lúc đầu tưởng chừng là đúng, hợp lý, nhưng nếu trong ngành CNTT, bạn là một lập trình viên mới toanh, bạn áp dụng theo quan niệm đó, bạn sẽ sớm hối hận.

Tất cả mọi việc đều được dựa trên kiến thức nền mà bạn học được, bạn có được từ hệ thống giáo dục, từ những mối quan hệ xung quanh. Phải học và luôn giữ lửa cho việc học. Đặc biệt, kiến thức càng căn bản, càng phải học cho kỹ. Những thứ tưởng chừng phức tạp thì thường được giải quyết bằng cách giản đơn nhất. Khi học lập trình, đừng vì quá nóng vội mà vô tình tạo ra lỗ hổng kiến thức của mình.

Việc ngừng học hoặc nghỉ ngang có thể giúp bạn tiến nhanh vài năm vì đi làm để có thêm kinh nghiệm mới mẻ, nhưng nếu bạn thực sự muốn đi xa hơn nữa, phát triển sự nghiệp và kiến thức của mình lên tầm cao mới, bạn cần phải học. Đừng bao giờ quên điều đó.

Note: 7 tỷ người mới có một Mark Zuckerberg hay Steve Jobs, nếu bạn chắc chắn rằng bạn bỏ học mà có thể trở thành một người như vậy thì hãy làm, còn không thì không khuyến khích nhé!

Thiếu sự tò mò, quan sát và học hỏi từ những điều rất nhỏ xung quanh

Ngoài việc học lý thuyết, học hỏi từ các mô hình xung quanh, từ cuộc sống, từ đối thủ, từ bạn bè,… luôn được khuyến khích. Hãy giải phóng trí tò mò của bạn đến tất cả những thứ hay ho, luôn đặt ra câu hỏi “tại sao” trong nhiều việc. Tại sao Line lại không thể hiện những chức năng như gọi cho nhau miễn phí ra bên ngoài để dễ dùng như Viber, tại sao Facebook lại cho ra đời tính năng Nearby, tại sao những phím bấm ngoài của điện thoại Samsung (phím Back, phím Home, phím Setting) lại ngược với điện thoại Sony,…?

Sau khi đặt câu hỏi, hãy cố tìm các câu trả lời hợp lý xung quanh vấn đề đó. Thời nay với sự trợ giúp của Google, phần nào bạn cũng sẽ bắt gặp có những người tò mò giống mình. Và cả những người đã từng suy nghĩ về nó, tìm một câu trả lời thỏa đáng và chia sẻ mọi người nữa. Ngại hỏi, ngại đưa ra ý kiến chủ quan, ngại tìm hiểu đến nơi đến chốn sẽ kiềm hãm suy nghĩ và sức sáng tạo của bạn.

Thiếu sự sáng tạo và linh hoạt tuy nhanh nhạy trong việc sao chép

Mua hàng theo nhóm làm dễ không? Dễ quá đi chứ, có gần 200 websites làm y chang Groupon, hoặc thi thoảng có sự đột phá một chút thì bắt chước LivingSocial. Vận hành mua hàng theo nhóm làm dễ không? Cũng dễ, chỉ cần “trà trộn” vào công ty lớn đã vận hành nó rồi, học lóm vài ba chiêu, vài ba quy trình, vài ba công thức tính toán vận hành, đo lường,… vậy là xong. À à, ở cái này thì chắc sẽ không phải “vậy là xong” mà là “vậy là tiêu”.

“Tiêu” là vì, chính những suy nghĩ giản đơn như vậy mà không lường trước được hậu quả của việc vận hành sản phẩm này. Bởi lẽ, suy cho cùng, những người đi sau chỉ sao chép một cách máy móc mà không dành thời gian để nghiên cứu chiều sâu, đặt câu hỏi tại sao, tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định làm thì chắc chắn 100%, sản phẩm sẽ chết trong thời gian sớm nhất.

Thay cho khái niệm CLONE, tôi thích được dùng từ INSPIRED BY hơn. Lấy cảm hứng từ mô hình sản phẩm quốc tế, sau đó, dành ra thời gian để nghiên cứu sao cho phù hợp với thị trường trong nước. Khi thực sự hiểu rõ mục đích cuối cùng của sản phẩm đó sẽ mang đến lợi ích gì cho người sử dụng – người sở hữu sản phẩm và thị trường, lúc đó mới bắt tay vào làm. Từ giai đoạn đó, khi xây dựng sản phẩm có mục đích rõ ràng, các Startup công nghệ sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức và cả sự lo lắng bất an trong lòng khi không biết sản phẩm mình làm ra có được người dùng ủng hộ sử dụng không.

Thiếu kinh nghiệm thực tế cá nhân và kinh nghiệm thực tế được chia sẻ từ người đi trước

Hệ sinh thái khởi nghiệp trong ngành công nghệ Việt Nam vẫn còn non trẻ và thiếu nhiều mắt xích. Trong đó, kinh nghiệm thực tế được chia sẻ từ người đi trước vẫn luôn là ẩn số to lớn mà các startup hiện nay đang rất mong muốn được tìm hiểu và giải đáp. Làn sóng khởi nghiệp ngành công nghệ đã từng trải qua hai cơn sóng nhẹ vào khoảng năm 2002 – 2004 và 2007 – 2009, với nhiều thành công và thất bại cay đắng được ghi nhận lại. Thế nhưng, để tìm lại những người cũ kể chuyện xưa, nói lại về bài học đắt giá của mình thì không phải là việc dễ dàng.

Ngoài ra, các bạn trẻ khởi nghiệp hiện nay thường “tay ngang” vào nghề, ít có trải nghiệm sâu sắc từ trong ngành và chưa thực sự hiểu về lĩnh vực công nghệ và kinh doanh trong lĩnh vực này như thế nào. Nếu có thể, hãy đầu quân về một công ty nào đó làm trong 2 – 3 năm để tích lũy kinh nghiệm, kiến thức cơ bản trước khi bắt đầu nghĩ đến việc khởi nghiệp.

Kết

Không thiếu tiền, không thiếu nhà đầu tư, theo ý kiến chủ quan của tôi, các startup công nghệ Việt Nam đang thiếu trầm trọng các điều trên. Trước những điều vĩ mô và lớn lao, nếu được cải thiện và hoàn thiện từ những điều nhỏ nhoi nhất, các sản phẩm Internet Việt Nam chắc chắn có sự đột phá đáng kể. Sự đột phá ở đây không nhất thiết là xu hướng sản phẩm mới dẫn đầu cả thế giới, mà chỉ cần với cách làm khác, cách làm mới và phù hợp hơn đối với thị trường trong nước, cũng là một điều đáng để ghi nhận.

Trích từ Twenty.vn

4 bước startup cần tập trung để trở thành doanh nghiệp phát triển

đăng 10:03, 4 thg 9, 2017 bởi Jan Nguyen

Dù cho các startup trong các ngành nghề kinh doanh khác nhau, nhưngcó 4 nguyên tắc của sự tăng trưởng đều giống như nhau. 

Bước một: Hãy tập trung vào những sản phẩm bán chạy nhất

Trong mỗi cuộc thi, thường sẽ có một người chơi cố gắng giành chiến thắng sớm bằng cách chiến đấu ở mọi nơi. Và chắc chắn chiến lược này là một chiến lược thất bại.

Thay vào đó, chủ các doanh nghiệp mới nên tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi. Sự mở rộng là một bước phát triển đúng đắn nhưng phải cân nhắc, mục tiêu tăng trưởng là điều cực kì quan trọng. Đặt mục tiêu quá cao có thể dẫn đến lãng phí nguồn lực quý giá của bạn, cũng như bỏ qua cơ hội tập trung vào những sản phẩm mạnh nhất của mình.

Bước hai: Đổi mới và mở rộng chiến lược

Trong giai đoạn tăng trưởng, tiếp tục phát triển những gì bán chạy nhất và bỏ qua những gì không thể khiến doanh nghiệp phát triển. Các nhà doanh nghiệp cần phải hoạch định chiến lược và đổi mới chiến lược để phục vụ cho việc mở rộng các giá trị kinh doanh cốt lõi của công ty.

Xem xét mọi thứ Uber đã làm cho đến nay. Uber tiếp tục thâm nhập thị trường mới và tiềm năng sinh lời trên khắp thế giới. Các dịch vụ thanh toán di động của họ đã phát triển để đáp ứng nhiều lựa chọn thanh toán, điều này đã được chứng minh là hữu ích trong các thị trường quốc tế. Công ty cũng luôn tăng các lựa chọn phương tiện cho khách hàng. Uber cũng đang mở rộng các dịch vụ của mình để đưa ra các lựa chọn đi du lịch không thường xuyên, bao gồm các chuyến bay khinh khí cầu ở Trung Quốc và vận chuyển thuyền ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãy nhớ rằng Uber không thành công một cách tự nhiên, họ đã bắt đầu từ một Startup. Uber đã giữ cho hoạt động của mình phát triển thông qua một sự pha trộn của việc mở rộng thị trường và dịch vụ sáng tạo thúc đẩy mục tiêu kinh doanh cốt lõi của họ. Nhưng họ vẫn tiếp tục tập trung vào những gì họ bán được tốt nhất và những gì mà khách hàng của họ mong muốn nhất.

Bước ba: Để các quy trình đi vào giai đoạn trung tâm

Trong giai đoạn khởi động ban đầu, nhiều công ty dựa vào các kỹ năng của một nhóm nhỏ để nắm bắt cơ hội và gây ấn tượng với khách hàng. Khi các doanh nghiệp nhỏ chuyển sang giai đoạn phát triển, họ cần chuẩn hóa quy trình kinh doanh sao cho các kinh nghiệm tuyệt vời trước đó có thể được sao chép một cách nhất quán. Điều này được thực hiện bằng cách gắn chuyên môn vào các quy trình và cấu trúc để duy trì công ty. Các doanh nhân cũng cần chú ý tới các phương pháp tuyển dụng hiệu quả, các chương trình đào tạo phù hợp, các ưu đãi và văn hóa công ty.

Bước bốn: Xây dựng thương hiệu của bạn

Khi các chủ doanh nghiệp mới đi qua giai đoạn phát triển, họ nên chú ý đến cách thương hiệu của họ được nhận thức. Nó nên thể hiện mục tiêu kinh doanh và lý tưởng của họ, và nên được xác định nhiều hơn bởi những gì nó làm hơn những gì họ nói. Điều này đòi hỏi sự phát triển của các sản phẩm cao cấp, tập trung mạnh vào một kênh bán hàng thân thiện với khách hàng và dịch vụ khách hàng tuyệt vời. Đây phải là nguyên lý cốt lõi của mọi kế hoạch kinh doanh.

4 bí quyết giúp start-up có một bài pitching hoàn hảo

đăng 23:32, 29 thg 8, 2017 bởi Jan Nguyen

            Một trong những lỗi thường gặp của các nhà khởi nghiệp khi thuyết trình về mô hình kinh doanh của mình là đưa ra dồn dập và quá nhiều dữ liệu với những slide powerpoint tẻ nhạt tới người nghe thay vì truyền cảm hứng hay gắn kết họ. Dưới đây là một vài lời khuyên và ví dụ minh hoạ cho các start-up khi thể hiện ý tưởng khởi nghiệp của mình trước mọi người, đặc biệt là dưới góc nhìn của các nhà đầu tư:
1. Hãy kể một câu chuyện
Một bài thuyết trình đáng nhớ sẽ không bắt đầu ngay với các số liệu, thay vào đó các startup nên kể một câu chuyện thú vị của cá nhân liên quan đến ý tưởng khởi nghiệp của họ thay vì.
Ví dụ: Khi một chủ salon thuyết trình trước các nhà đầu tư về startup của mình, anh ta đã bắt đầu bằng một câu chuyện về lịch sử gia đình hơn 100 năm của gia đình anh ta trong lĩnh vực làm đẹp. Anh ta nói về những phát kiến của các thế hệ trước đã tiên phong trong việc kinh doanh salon cũng như những trải nghiệp thực tế của anh về sự phát triển thành công của mô hình kinh doanh này.
Những câu chuyện có sức mạnh khơi gợi cảm xúc và sức hấp dẫn của riêng nó, tuy nhiên ít người áp dụng hình thức này vào bài thuyết trình về mô hình kinh doanh của mình. Việc đầu tiên ngay khi mở đầu bài thuyết trình không nên chỉ là những số liệu, thay vào đó là cảm xúc , sự thu hút và gắn kết người nghe.
2. Hãy để hình ảnh giúp kể “câu chuyện” của bạn
Cũng trong ví dụ trên, anh chủ mô hình kinh doanh salon đã không sử dụng bất kì một từ nào trong 2 slide đầu tiên của bài thuyết trình. Thay vào đó, nhà khởi nghiệp này đã cho khán giả xem những bức hình đen trắng về những ngày đầu khi gia đình anh ta bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực salon làm đẹp trong quá khứ.
Những hình ảnh thường dễ ghi nhớ hơn từ ngữ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, con người sẽ nhớ được 10% nếu nội dung thông tin được truyền tải thông qua lời nói. Tuy nhiên, thông tin có thể lưu giữ lại nhiều hơn đến 65% nếu chúng được đi kèm với các hình ảnh. Tất nhiên, các nhà đầu tư muốn thấy các biểu đồ và bảng số liệu về startup của bạn, nhưng điều quan trọng là hãy chia nhỏ chúng trong các slide và tạo các quãng nghỉ ngơi cho đôi mắt của họ khi xem bạn thuyết trình.


3. Thể hiện niềm đam mê của bạn
Niềm đam mê là 1 trong 3 yếu tố hàng đầu ảnh hưởng tới quyết định đầu tư cuối cùng của các nhà đầu tư. Hãy đặt một câu hỏi đơn giản cho bản thân: “Điều gì tôi thực sự đam mê?” Câu trả lời sẽ khác biệt đáng kể so với câu trả lời cho câu hỏi: ” Ý tưởng khởi nghiệp của tôi là gì?”.
Dưới đây là ví dụ về câu chuyện của một nhà đầu tư khi đưa ra lời khuyên cho 1 công ty hàng đầu cung cấp các thiết bị y tế.
“Sản phẩm của công ty bạn là gì?” Nhà đầu tư hỏi
“Đây là công nghệ chụp cắt lớp điện toán sử dụng máy công nghệ dò tìm với độ phân giải 320 ultra cung cấp hình ảnh toàn diện, đa chiều về một cơ quan, bộ phận.”
Sau một hồi suy nghĩ, nhà đầu tư này chuyển cách hỏi: “Điều gì khiến bạn thực sự mong muốn thực hiện sản phẩm này?”
“Để nếu chả hạn nếu ông có bị đột quỵ, sản phẩm của chúng tôi tạo ra sự khác biệt giữa việc đi về nhà và sống một cuộc sống lâu dài hoặc không bao giờ nhận ra gia đình của mình nữa” - CEO của công ty nào trả lời.
Vị CEO này đã bắt đầu bài thuyết trình của mình với lời khời khẳng định về đam mê của mình và thành công trong việc thuyết trình những khán giả của mình. Mặc dù đam mê là cần thiết, điều này vẫn chưa đủ để thuyết phục các nhà đầu tư. Họ cần biết rằng liệu sản phẩm của bạn có giải quyết được những “điểm đau” (pain point) của khách hàng trong thế giới thật.
4. Giới thiệu kẻ ác và người hùng
Một câu chuyện hoặc bộ phim hay thường có một nhân vật phản diện gây ra các vấn đề và một người hùng giúp giải quyết các vấn đề đó. Trong ngữ cảnh của một bài pitching, hãy nghĩ về kẻ ác và người hùng này như những vấn đề và giải pháp. Ý tưởng của bạn giải quyết được vấn đề gì?
Trong ví dụ trước, chủ doanh nghiệp kinh doanh salon đã dành 3 slide để nói về vấn đề (những bất cập hiện tại) trong lĩnh vực làm đẹp và cách mà sản phẩm của anh ta có thể giúp giải quyết những vấn đề trên. Các nhà đầu tư cần hiểu được “điểm đau” của các khách hàng của bạn cũng như cách mà sản phẩm, ý tưởng của bạn giải quyết được vấn đề này.
(Sưu tầm)

Bạn trẻ nên chọn nghề nào để dể khởi nghiệp?

đăng 20:56, 12 thg 4, 2017 bởi My Lê Phạm

Startup là gì? Thế nào là khởi nghiệp kinh doanh? Đó có phải là phong trào kinh doanh nổi lên được định nghĩa bằng thu nhập và độ bao phủ của Nguyễn Hà Đông qua Angry bird, Trần Nguyễn Lê Văn với Vexere hay Đặng Hoàng Minh sáng lập ra Foody?

Bạn trẻ nên chọn nghề nào để dể khởi nghiệp?

Chị Đoàn Ngọc Minh Thùy (tốt nghiệp ĐH Khoa học Tự nhiên) nghiên cứu phát triển các dòng tinh dầu, xà bông từ phụ phẩm nông nghiệp (quýt, tràm, sen, bưởi) ở Đồng Tháp

Tình cờ, cả ba người trên đều từng theo học ngành công nghệ thông tin, phần mềm. Chính ý tưởng, giải pháp và tư duy phân tích đã giúp họ làm nên cơ nghiệp từ chất xám và hai bàn tay trắng.

Để giúp các bạn thí sinh có thêm hình dung về khởi nghiệp, chúng tôi ghi nhận ý kiến của một số chuyên gia, startup nhiều năm kinh nghiệm từ đó tìm ra cơ hội việc làm trong xu thế “quốc gia khởi nghiệp, thành phố khởi nghiệp”.

Không nên đi theo phong trào

Startup không có nghĩa là làm chủ theo quan niệm của nhiều người, nhưng khi dịch sang tiếng Việt là “khởi nghiệp” đã gây hiểu nhầm thành loại hình kinh doanh mà người sáng lập được làm ông chủ.

Ông Nguyễn Mạnh Dũng – trưởng đại diện kiêm giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Ventures (Nhật Bản) tại Việt Nam và Thái Lan – đã chỉ ra tính chất của startup thật sự: mạo hiểm, khả năng mở rộng quy mô và tốc độ tăng trưởng nhanh.

“Startup (tạm dịch khởi nghiệp) là mong muốn trở thành chủ doanh nghiệp nhưng phải cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mà thị trường có nhu cầu lớn. Startup có khả năng mở rộng quy mô. Nếu chỉ dừng lại quy mô vừa và nhỏ thì gọi là chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc kinh doanh cá thể” – ông Dũng giải thích.

Ông Dũng khuyên: “Chọn startup hay kinh doanh cá thể là tuỳ theo tầm nhìn, giấc mơ và khả năng thực hiện của mỗi người. Hãy sống theo ước mơ và phát huy thế mạnh của mình. Không nên đi theo phong trào. Nếu xác định sẽ khởi nghiệp, càng không nên chạy theo xu thế”.

Làm theo nhu cầu thị trường (hiểu nhu cầu và độ lớn của thị trường); hiểu mình (lợi thế cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ, đội ngũ nhân viên); hiểu đối thủ (đã có ai làm cùng lĩnh vực chưa, có sản phẩm thay thế không, nếu có người làm rồi mà thất bại thì vì sao…).

Là nhà đầu tư cho một số startup như Foody, Tiki, Nhaccuatui, Vatgia, Vexere, ông Dũng cho biết thêm: “Các quỹ thật sự chỉ đầu tư vào các công ty có khả năng tăng trưởng nhanh (còn gọi là Công ty ventures – nghĩa gốc là dự án mạo hiểm).

Trong đó, lĩnh vực mà nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm ở VN là sử dụng công nghệ thông tin, Internet, mobile để làm nền tảng của khởi nghiệp (hay còn gọi là lĩnh vực ICTs). Ở nước ngoài, các công ty khởi nghiệp trải sang lĩnh vực năng lượng sạch, công nghệ sinh học và nhiều lĩnh vực công nghệ khác”.

Đổi mới sáng tạo – Innovation

Bạn trẻ nên chọn nghề nào để dể khởi nghiệp?

Máy lọc không khí trong nhà của nhóm SV ĐH Việt Đức tham gia triển lãm khởi nghiệp, hạng mục Social Innovation Camp 2016

Ở góc độ startup, anh Huỳnh Công Thắng (tốt nghiệp ngành ngoại thương, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM) đã và đang vận hành hơn năm dự án khởi nghiệp cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ cho biết: “Mọi nghề đều có thể khởi nghiệp được. Nhưng đó chỉ là điều kiện cần.

Có thể hiểu, startup thật sự đi tìm lợi nhuận từ việc giải quyết một số vấn đề trong xã hội. Có thể kể đến các ứng dụng gọi điện, trò chuyện qua video miễn phí; ứng dụng kết nối trực tiếp tài xế ô tô, xe máy với người có nhu cầu đi lại; những kênh nghe nhạc, xem phim, chơi game miễn phí; cung cấp giải pháp, mô hình về thực phẩm sạch…

Tóm lại, là những nhu cầu của xã hội mà phương thức truyền thống chưa đáp ứng hết. Đó là mảnh đất của startup với những yếu tố đổi mới sáng tạo (innovation) thể hiện trong sản phẩm và dịch vụ.

Đang làm mentor (người hướng dẫn) tại Khu công nghệ phần mềm (ITP) thuộc ĐHQG TP.HCM, anh Thắng cho rằng lĩnh vực đang và sẽ “hot” trong thời gian tới là nông nghiệp, giáo dục và phân tích dữ liệu khách hàng.

Cụ thể, VN là nước xuất khẩu nhiều loại nông sản đứng tốp đầu thế giới (như lúa gạo, cà phê, hồ tiêu, cao su…) nhưng chất lượng nông sản còn hạn chế. Nếu áp dụng công nghệ, quy trình trồng trọt, bảo quản, vận chuyển tốt hơn, đa dạng hóa sản phẩm thì nông nghiệp VN sẽ thay đổi lớn, tạo ra giá trị cao hơn rất nhiều.

Ở lĩnh vực giáo dục đang nổi lên xu hướng xây dựng nền tảng, ứng dụng làm cầu nối giữa khách hàng có nhu cầu học và đối tượng có khả năng cung cấp dịch vụ dạy học, tiết kiệm chi phí, thời gian tìm kiếm.

Tương tự lĩnh vực ẩm thực, du lịch, việc làm, y tế cũng có thể phát triển hướng này. Trong tương lai, trí tuệ thông minh nhân tạo là một ẩn số mà con người đang khám phá. Một số nhóm khởi nghiệp tại TPHCM đã xây dựng cơ bản và giới thiệu sản phẩm dựa trên nền tảng này với ngôn ngữ tiếng 

Để làm được điều đó startup cần đội ngũ xây dựng dữ liệu lớn (big data) và phân tích tâm lý khách hàng. Nhận định các ngành nghề nói chung, startup nói riêng, anh Thắng cho rằng sự khác biệt tạo nên giá trị. Xu hướng trong tương lai sẽ thiên về lao động sáng tạo. “Những bạn học về công nghệ thông tin, tài chính, thiết kế, truyền thông… đều có đất sáng tạo và giải quyết một số vấn đề trong đời sống” – anh Thắng nói.Việt.

Ngoài ra, quảng cáo hiện tại đang thay đổi dẫn đến sự ra đời của một số startup chuyên phân tích dữ liệu khách hàng. Thông qua các ứng dụng như mạng xã hội, game, từng cú like, share của người dùng đều được ghi nhận và lưu thành hồ sơ. Dựa trên đó, hệ thống có thể dự đoán sở thích, xu hướng tiêu dùng của mỗi người để giúp các nhãn hàng tiếp cận và đạt được khách hàng một cách tập trung và hiệu quả.

Chọn nghề không nên quá lãng mạn

Ông Nguyễn Mạnh Dũng cũng cho rằng: “Với xu thế công nghệ hoá, tự động hoá, số hoá thì những việc liên quan đến dùng nhiều sức lao động sẽ giảm dần. Với xu thế của mobile, internet, các ngân hàng sẽ dần thành ngân hàng online, lúc đó họ sẽ không cần quá nhiều nhân sự”.

Riêng đối với các bạn sinh viên muốn theo đuổi khởi nghiệp sau này thì nên chọn lĩnh vực công nghệ thông tin, kinh doanh và một số nghề chuyên môn như bác sĩ, y tá (lĩnh vực sẽ cần ở bất kỳ xã hội nào) hoặc kế toán, tài chính, online marketing đang là xu thế”.

Cũng theo ông Dũng, hiện nay nhu cầu về nhân lực công nghệ thông tin, đặc biệt là các kỹ sư hệ thống (system engineer) và kỹ sư phần mềm phát triển ứng dụng trên nền tảng Android, iOs, Windows đang rất nhiều.

Trong xu thế khoảng năm năm nữa, nhu cầu về kỹ sư phần mềm vẫn nhiều. Ngoài ra, nhân viên sales (trực tiếp tư vấn, thuyết phục khách hàng) và đội ngũ marketing… là những công việc mà nhiều startup đang cần và tuyển dụng quy mô lớn. Tuy nhiên, 5-10 năm nữa, mọi thứ có thể sẽ thay đổi. Dẫu vậy, các kỹ sư công nghệ thông tin cũng sẽ cần với số lượng lớn mà không sợ thất nghiệp.

Theo Tuổi trẻ online.

Thanh niên trẻ khởi nghiệp thành công với nghề nông

đăng 03:39, 31 thg 3, 2017 bởi My Lê Phạm   [ đã cập nhật 23:25, 2 thg 4, 2017 ]

Thanh niên biến muối mặn thành “vàng”, cử nhân điện tử viễn thông bán dừa tươi, nhân viên ngân hàng về quê làm trang trại…, là những gương mặt điển hình cho lớp trẻ đi lên từ nông dân.

Hiện nay, không ít người quan niệm nghề nông là nghề “chân lấm tay bùn”, khó nhọc và không mang lại hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, ngược dòng với quan điểm đó, vẫn có những người trẻ tìm đến nghề nông vì đam mê và nhận thấy tiềm năng phát triển. Từ bỏ các cơ hội nghề nghiệp lớn với mức thu nhập ổn định ở thành phố, anh Phạm Văn Cương, chị Đào Thị Diễm Kiều, anh Trần Thái Dương, anh Lê Anh hay anh Phạm Văn Quân đã tiên phong về quê lập nghiệp và đi lên từ nhà nông.

Chàng thanh niên biến muối mặn thành “vàng”

Sinh ra và lớn lên tại vựa muối Bạch Long, huyện Giao Thủy, Nam Định, anh Phạm Văn Cương (1988) gắn bó với nghề làm muối từ nhỏ. Tuy nhiên, khi chứng kiến cảnh ngày càng có nhiều người bỏ nghề vì không tìm được thị trường tiêu thụ, anh đã suy nghĩ tìm hướng đi mới cho hạt muối Bạch Long.

Người trẻ khởi nghiệp thành công với nghề nông

           Anh Cương đã tìm được hướng đi mới cho hạt muối quê nhà. Ảnh: VTV.

Bắt tay nghiên cứu và tìm hiểu nguyên nhân giá muối thấp hơn thị trường, anh nhận thấy, chất lượng muối của quê chưa đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Sau khi tìm hiểu mô hình làm muối sạch của thạc sĩ Bùi Sơn Long – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ muối biển, anh Cương đầu tư hệ thống máy móc chế biến muối hiện đại, tăng năng suất, giảm nhân lực mà vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm. Nhà máy của anh còn thiết kế hệ thống nhà chứa nước chạt (nước biển để phơi lấy muối) được che phủ bằng màng chống thấm HDPE, giúp tận dụng nhiệt độ bức xạ làm muối khô nhanh hơn kể cả trong điều kiện thời tiết xấu.

Sau nhiều nỗ lực, sản lượng muối của công ty anh đạt tới 1.000 tấn mỗi tháng và có mặt trên khắp cả nước với thương hiệu Công ty TNHH Muối và thương mại Nam Hải. Năm 2014, anh được Bộ trưởng Bộ Công Thương tặng bằng khen doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Cử nhân điện tử viễn thông bán dừa kiếm tiền triệu mỗi ngày

Chị Đào Thị Diễm Kiều là thế hệ thứ 3 trong gia đình nông dân ở cù lao Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ. Sau khi tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật Công nghệ, chuyên ngành Điện tử viễn thông, trong lúc chờ xin việc, chị về quê phụ giúp gia đình trông coi vườn và bán dừa. Vườn nhà chị rộng khoảng 10.000m2, có tầm 500 gốc dừa, trồng xen kẽ với một số cây ăn quả khác.

Ban đầu, gia đình chị chỉ bán dừa tươi cho khách uống giải khát. Giá dừa tươi trung bình là 10.000 – 15.000 đồng một quả; dừa dứa là 20.000 – 25.000 đồng một quả. Dần dần, nhận thấy nhu cầu tham quan khu vườn của khách, chị Kiều đầu tư thêm bàn, ghế, võng, xuồng, chỗ ngồi có mái che… để khách vừa uống dừa, vừa có tận hưởng không khí trong lành của vườn.

Kết quả, ngoài bán dừa trái, chị còn phát triển dịch vụ cho thuê xuồng tham quan vườn dừa với mức giá trung bình 500.000 đồng một ngày. Vào những dịp lễ Tết, khách đến đông hơn ngày thường, thu nhập này cũng lên khoảng 2 triệu đồng mỗi ngày.

Thạc sĩ du học Australia về quê làm nông nghiệp sạch

Sở hữu hai bằng thạc sĩ về Tài chính ứng dụng và Quản trị kinh doanh tại Australia, trở về nước, từ bỏ cơ hội việc làm trong ngành ngân hàng, anh Trần Thái Dương (1983) quyết định mở trang trại Skyfarm trồng cà chua.

Người trẻ khởi nghiệp thành công với nghề nông

                                 CEO trẻ tuổi Trần Thái Dương. Ảnh: VCCI.

Khi Công ty cổ phần Skyfarm ra đời, anh Dương cùng bạn bè bắt tay vào tìm kiếm địa điểm. Sa Pa là vùng đất được chọn thí điểm để thực hiện mô hình do thời tiết mát mẻ, phù hợp với canh tác rau. Tuy nhiên, khi địa phương thu hồi đất để dành cho một dự án khác lớn hơn nên công việc tại Sa Pa phải tạm dừng.

Trước tình hình đó, anh Dương rời Skyfarm về thung lũng xã Cao Răm, Lương Sơn, Hòa Bình. Tại đây, các kỹ sư nông nghiệp ưu tiên áp dụng những tiến bộ khoa học của Israel vào sản xuất. Theo đó, cà chua được trồng và canh tác trong nhà kính, cách ly với những biến đổi của môi trường bên ngoài. Nông trại luôn ở trạng thái vô trùng nên vi sinh vật hại bên ngoài không thể xâm nhập vào. Công nghệ hữu cơ vi sinh EM (Effective Microorganism) cũng được ứng dụng, nhờ đó, cà chua thương phẩm đạt chất lượng cao và hình thức đồng đều.

Với mục tiêu kết hợp phương pháp canh tác hữu cơ cùng công nghệ cao để cho ra nguồn thực phẩm sạch, thân thiện với môi trường, nông trại Skyfarm chuyên canh cà chua của anh Dương đã đạt chứng chỉ Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu – GlobalGAP.

Kỹ sư bỏ lương nghìn đô về sản xuất nước mắm truyền thống

Năm 2008, sau khi tốt nghiệp đại học, anh Lê Anh, ở xã Hoằng Phụ, Hoằng Hóa, Thanh Hóa làm việc cho một công ty nước ngoài với mức lương nghìn USD. Tuy nhiên, do muốn phát huy nghề làm nước mắm truyền thống của cha ông cũng như đóng góp cho cộng đồng sản phẩm sạch, anh xin nghỉ việc, về quê lập nghiệp.

Người trẻ khởi nghiệp thành công với nghề nông

Anh Lê Anh xây dựng thành công thương hiệu nước mắm Lê Gia nhờ lòng đam mê với nghề truyền thống của quê hương. Ảnh: Bizmedia.

Anh Lê Anh bỏ nhiều công sức để phát triển con đường mình chọn. Cụ thể, để có nguồn nguyên liệu tươi, suốt từ tháng 8 đến tháng 11 Âm lịch, khi tàu cá về vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, anh cũng có mặt ngay tại bờ, trực tiếp xem và mua. Anh còn từng bước thuyết phục người tiêu dùng sử dụng nước mắm truyền thống thay cho nước mắm công nghiệp. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu thị trường, anh cũng tìm cách cải tiến nhãn mác, bao bì, đổi mới logo và thiết kế nắp chai.

Sau hơn 3 năm, anh Lê Anh xây dựng thành công thương hiệu nước mắm truyền thống Lê Gia với nhiều sản phẩm như nước mắm cho trẻ em, nước mắm hạ thổ, nước mắm chắt từ ruốc… Mỗi năm, cơ sở của anh cung cấp khoảng 15.000 lít nước mắm cho thị trường Hà Nội, TP HCM.

Cử nhân Mỏ địa chất khởi nghiệp với mô hình nuôi ếch

Sau khi tốt nghiệp đại học Mỏ địa chất và tìm được công việc với mức lương 10 triệu đồng mỗi tháng, anh Phạm Văn Quân, thôn Đanh Xá, xã Hoàng Hoa Thám, huyện Ân Thi, Hưng Yên lại quyết định về quê lập nghiệp. Nhận thấy ếch phù hợp với môi trường sông nước, dễ nuôi, ít rủi ro, lợi nhuận khá ổn định nên sau thời gian tìm hiểu, đầu năm 2015, anh quyết định sử dụng trang trại gia đình với diện tích mặt nước 1,5 mẫu để nuôi ếch. Cuối năm đó, anh thu được 8 tấn ếch thương phẩm.

Nhận thấy hiệu quả từ mô hình nuôi ếch, đầu năm 2016, anh mạnh dạn vay thêm vốn, thuê đất công điền của xã để làm trang trại quy mô 7 ha. Ngoài nuôi ếch thịt, anh Quân học hỏi thêm cách nuôi ếch sinh sản, để không phải mua ếch giống như trước. Năm 2016, thu nhập từ mô hình nuôi ếch của anh lên tới 1,9 tỷ đồng.

Các điển hình trên chỉ là số ít trong số những thanh niên Việt Nam gắn bó và khởi nghiệp với nông nghiệp sạch. Những tấm gương này góp phần khuyến khích thanh niên nông thôn tự tin tìm kiếm cơ hội lập nghiệp trên mảnh đất quê hương.

Theo Vnexpress

1-5 of 5